สรุปเนื้อเรื่องย่อ เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ (WN) จนจบ

สรุปเนื้อเรื่องโดยย่อ ไทม์ไลน์ เนื้อหาของเรื่อง Mushoku Tensei: Isekai Ittara Honki Dasu หรือ เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ แบ่งตามช่วงอายุของตัวละคร เทียบกับเวอร์ชั่น เว็บ, ไลท์โนเวล, มังงะ และ อนิเมะ

เวอร์ชั่นต่างๆ

  1. นิยายเว็บ (Web Novel, WN)
  • เวอร์ชั่นแรกที่เขียนก่อนฉบับรวมเล่ม (Link)
  • ภาคหลักเขียนช่วงปี 2012-2017 จบใน 24 บท
  • มีภาคเสริมและภาคแยก

2. นิยายรวมเล่ม (Light Novel, LN)

  • ภาคหลัก ในญี่ปุ่นเขียนถึงเล่ม 24 เมื่อ ธ.ค. 20 น่าจะจบในเล่ม 25-27
  • เนื้อหาอ้างอิงตามเวอร์ชั่นเว็บ มีการเพิ่มส่วน Original จากต้นฉบับเดิม (เช่น เล่ม 7)
  • มีการแบ่งตอนแตกต่างในบางช่วง เพราะเวอร์ชั่นเว็บเขียนเนื้อหาในแต่ละบท มีความยาวไม่เท่ากัน และเพิ่มบทแทรกเข้ามาในบางตอน
  • ก่อนอนิเมะเริ่มฉาย มีฉบับตีพิมพ์ใหม่ ปกเป็นภาพอนิเมะแล้วยังเพิ่มตอนพิเศษราวๆ 24 หน้าในแต่ละเล่ม

3. มังงะ

  • มังงะเริ่มเขียนในปี 2014 ออกรายเดือน
  • ช่วงอนิเมะเริ่มฉายออกมา 14 เล่ม เนื้อหาเทียบเท่าไลท์โนเวลเล่ม 9
  • เดินเรื่องเร็วกว่าฉบับนิยาย ตัดทอนเนื้อหาบางส่วนออก โดยเฉพาะส่วนที่ไลท์โนเวลเพิ่มจากเว็บ

4. อนิเมะ

  • ผลิตโดย Studio Bind เริ่มฉายในเดือนมกราคม 2021 มีจำนวน 23 ตอน
  • แบ่ง 2 พาร์ท ฉาย 11 ตอน และครึ่งหลังฉาย 12 ตอน
  • อาจจะทำยาวเกิน 1 ภาค แต่ยังไม่มีการยืนยัน

คำเตือน

  • เวอร์ชั่นสปอยล์ย่อ สนุกน้อยกว่าต้นฉบับอาจเกิน 90% เป็นเพียงการย่อให้เข้าใจ, คนที่ไม่ตั้งใจอ่านเวอร์ชั่นเต็มภายหลัง หรือ ทบทวนเหตุการณ์สำหรับคนเคยดู เท่านั้น
  • มังงะ เดินเรื่องให้กระชับขึ้น ลำดับเหตุการณ์จะแตกต่างจากต้นฉบับบางช่วง

แผนที่โลก

แผนที่โลก เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ
แผนที่โลก เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ จากนิยายเล่ม 4

เนื้อหาเว็บ บทที่ 1-24

เวอร์ชั่นเว็บเขียนออกมาก่อนออกรวมเล่ม แบ่งเป็น 4 ช่วงอายุของตัวละครหลัก และบทสรุป

บทวัยเด็ก

  • WN: บท 1 / LN: เล่ม 1
  • Anime: Season 1 (ตอนที่ 1-4)
  • รูดี้ อายุ 0-7 ปี, ปีมังกรเกราะที่ 407 – 414

บทที่ 1

ชายไร้งาน วันๆ อยู่แต่ในบ้าน วัย 34 ปี ถูกรถบรรทุกชนระหว่างพยายามช่วยพวกวัยรุ่น 2 คน ได้เกิดใหม่ในโลกแฟนตาซีที่ใช้เวทมนตร์และพลังพิเศษมีจริง

ปีมังกรเกราะ 407 ร่างของเด็กทารกชื่อ รูเดียส เกรย์แรท (รูดี้) บุตรของ เปาโล และ เซนิท ได้เริ่มชีวิตใหม่โดยนิสัยทะลึ่งลามกยังคงติดตัวมาด้วย รวมถึงความกลัวต่อโลกภายนอก

เมื่ออายุ 3 ขวบ ได้พบความพรสวรค์การใช้เวทมนตร์ พ่อแม่ จึงจ้างสาว ร็อกซี่ มาสอนรูดี้ ทำให้รูดี้เข้าใจเวทมนตร์ หลังฝึกสอนมา 2 ปี เธอช่วยให้เขาออกจากบ้านได้และไม่กลัวอีก เมื่อไม่เหลือสิ่งใดสอน เธอจึงตัดสินใจออกเดินทางต่อ

ตอนอายุ 5 ขวบ รูเดียส ได้เป็นเพื่อนกับ ซิลฟีเอ็ต (ซิลฟี่) เด็กสาวที่ผมสั้น ถูกคนในหมู่บ้านแกล้งจากสีผมที่เหมือนเผ่าปีศาจ เขาคิดว่าเธอเป็นเด็กผู้ชายจนทราบภายหลัง สอนเวทมนตร์เธอ

เมื่ออายุ 6 ขวบ เซนิท ผู้เป็นแม่ตั้งท้อง ในเวลาเดียวกับที่พบว่า ลิเลีย สาวใช้ตั้งท้องจากเปาโลเช่นกัน รูเดียสช่วยพูดให้จนทั้งสองสนิทกัน รูเดียสได้น้องสาวแท้ๆ นอร์น และน้องสาวต่างมารดา ไอช่า ในปีเดียวกัน

ตอนอายุ 7 ขวบ เปาโล ผู้เป็นพ่อ เห็นว่า รูเดียส ยังพัฒนาได้อีก จึงฝากสหายเก่า กีแลน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องดาบ ให้สอนดาบและให้เขาไปฝึกเป็นอาจารย์สอนเด็กสาวรุ่นเดียวกับเขาเป็นเวลา 5 ปี หาทุนเรียนต่อสำหรับเขาและซิลฟี่


บทเด็กหนุ่ม

  • WN: บท 2-6 / LN: เล่ม 2-6
  • Anime: Season 1 ตอนที่ 5-23
  • รูดี้ อายุ 7-13 ปี, ปีมังกรเกราะที่ 414-420

บทที่ 2: บทอาจารย์สอนตามบ้าน

ปี 414 รูเดียส (อายุ 7 ปี) ได้มาอยู่กับตระกูลสาขาของ เกรย์แรท เพื่อเป็นอาจารย์ของ เอริส โบเรอัส เกรย์แรท (อายุ 9 ปี) เด็กสาวที่เอาแต่ใจและใช้ความรุนแรง แต่เธอไม่ยอมรับเขา จึงวางแผนเล่นละครลักพาตัวกับพ่อบ้าน แต่กลายเป็นการลักพาตัวจริง รูเดียส ได้ผ่านปัญหามาได้ กลายเป็นอาจารย์สอนวิชาเลข ภาษา และเวทมนตร์ให้กับ เอริส

ปี 417 ช่วงอายุ 10 ปี เขาได้รับคฑาเป็นของขวัญวันเกิด เกิดสิ่งผิดปกติบนท้องฟ้า หลังจากนั้นเกิดเหตุลำแสงปริศนาที่ส่งคนในเขตฟิตอร์ไปยังสถานที่ต่างๆ ถูกเรียกว่า “ภัยพิบัติเวทมนต์” หรือ “เหตุการณ์วาร์ปที่ฟิตอร์”

เมื่อทราบว่ารูดี้หายสาปสูญ ร็อกซี่ เข้าร่วมทีมของ เอลินาลิเซ และ ทัลแฮนด์ อดีตปาร์ตี้ของ เปาโล มุ่งสู่ทวีปปีศาจ

บทที่ 3: ภาคเริ่มเป็นนักผจญภัย

รูเดียส และ เอริส ถูกส่งมาแดนปีศาจ เขาได้รับคำแนะนำจากเทพมนุษย์ (ฮิโตกามิ) ให้เดินทางร่วมกับ รุยเจิร์ด เผ่าสเปิร์ด อสูรผมเขียวที่เคยได้ยิน ได้พบกับพ่อแม่ของร็อกซี่ และทราบอดีตของ รุยเจิร์ด ก่อนออกเดินทางที่คาดว่าจะใช้เวลาเป็นปีกว่าจะกลับไปเมืองมนุษย์ได้

เมื่อไปถึงเมือง ริคาริส ที่ซึ่งต้องรับงานจากกิลด์เพื่อหาเงิน ฉวยโอกาสปลอมตัวรับภารกิจระดับสูง แต่ภายหลังโดนจับได้ จนเป็นเหตุให้โดนขับไล่จากเมืองแล้วเดินทางต่อไป

บทที่ 4: ภาคข้ามน้ำข้ามทะเล

ทั้งสามเดินทางไปสู่ทวีป มิลิส รูดี้ได้ช่วยเหลือสาวที่เหมือนทาส แต่เธอเป็นจักรพรรดินีปีศาจ คิซิลิกา ให้ ดวงตาที่มองเห็นอนาคต เป็นของขวัญก่อนจากไป ส่งผลให้ รูเดียสมองเห็นอนาคตใกล้ๆ ได้

กลุ่มของ ร็อกซี่ แวะมาเมืองเดียวกับรูเดียส แต่เธอรีบออกจากเมืองเพราะพบ รุยเจิร์ด ที่น่ากลัว จึงไม่ได้ค้นหาพวกนั้น

รูเดียสวางแผนช่วยพวกทาสเด็กเผ่าสัตว์ที่ถูกจับไว้ ภายหลัง รูเดียสถูกจับตัวเพราะเข้าใจว่าเป็นโจรปล้นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกขังไว้ตามลำพังที่เมืองเผ่าเอลฟ์ จนได้ร่วมมือกับ กีส เพื่อนร่วมห้องขังหลบหนี

หลังช่วยเหลือเผ่าสัตว์และแก้ไขความเข้าใจผิด รูเดียสต้องอยู่หมู่บ้านนี้อีกเดือน จนผ่านพ้นฤดูฝน ก่อนออกเดินทางไปต่อ

บทที่ 5: ภาคพบกันอีกครั้ง

ที่เมืองหลวงของทวีปมิลิส รูดี้เข้าขัดขวางคนทะเลาะกัน ทั้งรูดี้และเปาโลได้พบกันอีกครั้ง และทราบว่านอกจากเขาแล้วทั้ง แม่ ลิเลีย ไอช่า ซิลฟี่ รวมทั้งคนในหมู่บ้านหายไปจากแสงนั้นด้วย (นอร์น และ เปาโล ไม่ได้รับผลกระทบ) หลังทะเลาะกันระหว่างพ่อลูกอย่างรุนแรง จนปรับความเข้าใจกัน กลุ่มช่วยเหลือคนที่หายสาบสูญ ออกเดินทางต่อ พวกรูดี้เดินทางด้วยเรือกลับไปยังทวีปกลาง

ด้านร็อกซี่เดินทางถึงบ้านเกิด รู้ว่าตนเคยเจอกับ รุยเจิร์ด ที่โกนผม และสวนทางกับพวกรูเดียส

บทที่ 6: ภาคกลับบ้านเกิด

รูดี้ ไปที่อาณาจักรซีลอนในทวีปกลางที่ซึ่ง ลิเลีย และ ไอช่า ที่เป็นสาวใช้ในปราสาทของเจ้าชายลำดับที่ 7 ที่เคยเป็นศิษย์ของร๊อกซี่ ต้องไปไปปราสาทเพื่อช่วยพวกนั้น เขาได้เป็นมิตรกับเจ้าชายลำดับที่สาม ซาโนบา ที่ชอบฟิกเกอร์ของเขา ทำให้รอดจากปัญหา ส่งพวกลิเลียกลับไปหาพวกเปาโล ส่วนเจ้าชายทั้งสองถูกพระราชาส่งไปที่อื่นหลังสร้างปัญหา

ระหว่างเดินทางกลับบ้านเกิด ได้สวนทางกับเทพมังกร ออสเตด (อันดับ 2 ใน 7 เทพ) เมื่อเอ่ยถึงเทพมนุษย์ (ไม่อยู่ในกลุ่ม 7 เทพ) ทำให้เขาเล่นงานและฆ่ารูเดียส แต่ นานะโฮชิ พรรคพวกของเทพมังกรให้ไว้ชีวิต จึงรักษาบาดแผลให้แล้วรอดมาได้

เมื่อใกล้ถึงที่หมาย รุยเจิร์ด แยกกลุ่มไป กีแลน ที่รอดมาได้ แจ้งกับเอริส ถึงเรื่อง พ่อแม่ถูกฆ่าหลังถูกส่งไปพื้นที่อันตราย ส่วนปู่ถูกประหารเพื่อรับผิดชอบเรื่องที่เกิด แล้วได้ทราบถึงปัญหาในราชวงศ์ และ ดาเรียส ที่อยู่เบื้องหลังแผนการลักพาตัวก่อนหน้าเพราะต้องการตัวเอริส

เอริส (อายุ 15 ปี) ต้องการให้รูดี้ (อายุ 13 ปี) เป็นครอบครัวเธอ ได้หลับนอนกับเขา ก่อนจากไปโดยไม่ได้บอกรายละเอียด เธอต้องการฝึกดาบและเป็นผู้หญิงที่เหมาะกับเขา แต่กลับสร้างแผลในใจให้รูเดียสที่เข้าใจผิด

ด้าน ร็อกซี่ ทราบที่อยู่ของแม่รูเดียสจาก คิชิริกะ ที่สนิทกัน และเดินทางไปร่วมกับทีมค้นหาของเปาโล

mushoku tensei v01-06


บทวัยรุ่น

  • WN: เล่ม 7-13 / LN: เล่ม 8-12 (เล่ม 7 เป็น Original)
  • รูดี้ อายุ 14-16 ปี, ปีมังกรเกราะที่ 421-423

LN : เล่ม 7 ภาคนักผจญภัยระดับกลาง (ไม่มีในเวอร์ชั่นเว็บ แต่งเพิ่มในนิยายรวมเล่ม)

เป็นช่วงเหตุการณ์ 2 ปี ก่อนรูเดียสอายุ 15 ปีและออกเดินทางสร้างชื่อเสียงเขตทางเหนือ ในชื่อ “บึงโคลน”

บทที่ 7 : ภาคโรงเรียน
LN : เล่ม 8

เมื่ออายุ 15 ปี ช่วง 2 ปีหลังเอริสจากไป รูเดียส ออกเดินทางสร้างชื่อเสียง พร้อมตามหาแม่ตนที่หายไป จน เอลินาลิเซ และ บาดีกาดี ได้เดินทางมาหาเขา เพื่อแจ้งเรื่องทราบที่อยู่ของเซนิทแม่เขา ซึ่งเปาโลและร็อกซี่กำลังมุ่งหน้าไปที่นั่น

เทพมนุษย์ได้แนะนำให้รูดี้และเอลิเนลิสเข้าเรียนในโรงเรียนเวทมนตร์ลาโน เพื่อรักษาปัญหานกเขาไม่ขันของเขาที่เกิดจากการจากไปของเอริส ที่โรงเรียนได้เป็นเพื่อนกับซาโนบา และเริ่มสนิทกับรุ่นพี่ ฟิตซ์

บทที่ 8: ภาคนักเรียนพิเศษ
LN : เล่ม 8 (ครึ่งหลัง) – เล่ม 9 (ครึ่งแรก)

รูดี้ได้สอนซาโนบาให้สร้างฟิกเกอร์ได้ แต่เขาไม่มีทักษะเวท จึงไปที่ตลาดทาส ซื้อตัวดวอร์ฟเด็กผู้หญิง ตั้งชื่อว่า จูเลียต (จูลิ) แล้วสอนเรื่องต่างๆ รวมทั้งเวทให้เธอ ช่วยซาโนบาสร้างฟิกเกอร์

เมื่อทราบว่าฟิกเกอร์ร็อกซี่ ถูก ริเนีย และ เพอร์เซนา ทำลาย จากที่ซาโนบาแพ้ในการต่อสู้ เขาจึงไปเอาคืน และกลายเป็นเจ้านายของทั้งสอง

คลิฟฟ์ เกิดหลงรักเอลินาลิเซ ต้องการให้รูดี้แนะนำ เมื่อเขาได้ทราบถึงคำสาปที่ทำให้เธอต้องมีความสัมพันธ์กับผู้ชายมาหลายคน เขาตัดสินใจคบกับเธอ หาทางลบล้างคำสาปเพื่อแต่งงานกับเธอ

ระหว่างฤดูหาคู่ของเผ่าสัตว์ซึ่งต้องต่อสู้กันตามธรรมเนียม เขาได้พบศัตรูมากมายที่หมายตา ริเนีย และ เพอร์เซน่า แล้วได้พบกับ บาดีกาดี เทพปีศาจ คู่หมั้นของ คิราคิชิ ที่ต้องการประลองฝีมือกับเขาพอดี โดยตั้งเงื่อนไขแพ้ชนะในการโจมตีครั้งเดียว หลังชนะต่อหน้ากลุ่มนักเรียน ทำให้ชื่อเสียงเขาดังไปทั่ว

เขาได้เป็นมิตรกับสาวสวมหน้ากาก ไซเลนท์ (นานะโฮชิ) และทราบว่าเธอเป็นนักเรียนมัธยมปลายญี่ปุ่นที่เขาช่วยเหลือไม่สำเร็จ เธอถูกส่งมาที่ทวีปอัสราในปี 417 (ภัยพิบัติเวทมนตร์) และกลายเป็นลูกน้องของเทพมังกร ต้องการให้เขาช่วยสร้างวงแหวนเวทส่งเธอกลับญี่ปุ่น ต่างจากเขาที่ไม่ต้องการกลับ

บทที่ 9: ภาคซิลฟีเอ็ต
LN : เล่ม 9 ครึ่งหลัง

ย้อนอดีตของ ซิลฟี่ ช่วงถูกส่งมายังอัสรา เกิดความหวาดกลัวก่อนที่จะตกสู่พื้นดิน ทุ่มเททุกอย่างเพื่อเอาตัวรอดก่อนร่วงถึงพื้น (ผมกลายเป็นสีขาวจากเหตุการณ์นั้น) เวทนั้นได้ฆ่ามอนสเตอร์ที่กำลังจะโจมตีเจ้าหญิง ซิลฟี่เสียความทรงจำเดิมใช้ชื่อว่า ฟิตซ์ กลายเป็นหนึ่งในสองผู้ติดตาม อาเรียล เจ้าหญิงลำดับที่สองแห่งอัสรา และพบเหตุการณ์ต่างๆ ของราชวงศ์

เรื่องของฟิตซ (ซิลฟี่) วิธีเล่าแต่ละสื่อจะต่างกัน โดย มังงะ จะเล่าเป็นเรื่องแทรกระหว่างบทที่ 5, ไลท์โนเวล จะแทรกเป็นช่วงต่างๆ

ช่วงอายุ 16 ปี ฟิตซ์ ถูกบังคับให้ต้องไปสนิทกับรูเดียส ซึ่งเป็นเหตุให้ต้องเผยตัวตน และใช้ยาสเน่ห์ (ได้จากลุค) รักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพของเขา ก่อนมีความสัมพันธ์กัน เขาประกาศที่จะแต่งงานกับซิลฟี่

บทที่ 10: ภาคแต่งงานใหม่
LN : เล่ม 10 (ครึ่งแรก)

รูเดียสหาบ้านสำหรับทั้งสอง ด้วยความช่วยเหลือของ ซาโนบา และคลิฟฟ์ ทำให้ได้บ้านที่ต้องการ ปรับแต่งบ้าน ก่อนจัดงานเลี้ยงและพิธีแต่งงาน

ระหว่างงานแต่ง ซิลฟี่ บอกรูเดียสเรื่องที่ เอลินาลิเซ เป็นย่าของตน ซึ่งพ่อซิลฟี่ตอนยังมีชีวิตอยู่ เคยบอกเรื่องแม่ของเขา เคยอยู่ในกลุ่มของเปาโล

บทที่ 11: ภาคน้องสาว
LN : เล่ม 10 (ครึ่งหลัง) – เล่ม 11 (ครึ่งแรก)

รุยเจิร์ดส่งนอร์นและไอชามาอาศัยที่บ้านรูเดียส ตามความต้องการของเปาโล การตามหาเซนิทยังดำเนินต่อไป ไอชาเป็นสาวใช้ในบ้านเขา ส่วนนอร์นไปอยู่ที่หอพักของโรงเรียนลาโน

หลายเดือนผ่านไป ซิลฟี่ตั้งท้อง รูเดียสได้รับจดหมายจากเปาโลต้องการให้เขาช่วยเหลือ ถึงเทพมนุษย์เตือนให้เขาอยู่บ้าน แต่เขาต้องออกไปด้วย เพราะนอร์นตั้งใจจะไปคนเดียว

บทที่ 12: ภาคทวีปเบการิต
LN : เล่ม 11 (ครึ่งหลัง) – เล่ม 12 (ครึ่งแรก)

นานะโฮชิ ให้เขาใช้เส้นทางวาร์ปที่ย่นเวลาไปได้ 6 เดือน (แทนการเดินทาง 2 ปี) มุ่งสู่ทวีปเบการิต ต้องเดินทางร่วมกับกลุ่มพ่อค้าผ่านทะเลทรายฝ่าฝันอุปสรรคหลายเรื่อง จนไปถึงที่หมาย ได้พบกับกลุ่มของเปาโล ทราบว่า เซนิทอยู่ในเขาวงกต และร็อกซี่หายตัวไประหว่างการค้นหา

บทที่ 13: ภาคดันเจี้ยน
LN : เล่ม 12 (ครึ่งหลัง)

รูเดียส เคยซื้อหนังสือที่มีแผนที่ของดันเจี้ยนวาร์ป ทำให้การสำรวจง่ายขึ้นมา จนพบตัวร็อกซี่และพาออกมาพักฟื้น

เมื่อเข้าไปค้นหาเซนิท ในห้องสุดท้ายต้องสู้กับการ์เดี้ยน ไฮดร้าที่แข็งแกร่ง ถึงชนะมาได้ แต่เปาโลถูกฆ่า และ รูเดียส เสียมือซ้ายไปถาวร (ใช้มือซ้ายเทียม) เซนิท ปลอดภัย แต่ผลจากหายนะครั้งนั้น ทำให้เธอไม่สามารถมีสติได้เหมือนเดิม

ร็อกซี่ต้องการปลอบ รูเดียสที่กำลังเศร้าจากพ่อที่เพิ่งตายไป จึงมีความสัมพันธ์กับเขา รูเดียสรับเธอเป็นภรรยาคนที่ 2

ผ่านไปหลายเดือน ร็อกซี่เริ่มตั้งท้อง ในขณะที่ซิลฟี่คลอดลูกสาวคนแรก ลูซี่ เกรย์แรท

ปกนิยายเล่ม 7-12


บทผู้ใหญ่

  • WN: บท 14-23 / LN: เล่ม 13-25
  • รูดี้ อายุ 17-23 ปี, ปีมังกรเกราะที่ 424-430

บทที่ 14: ภาคชีวิตประจำวัน
LN : เล่ม 13

เหตุการณ์หลายอย่าง ช่วงปี 424-425 (รูเดียสอายุ 17-18 ปี) เช่น ร็อกซี่กลายเป็นอาจารย์ที่โลนา, นอร์น มีกลุ่มแฟนคลับ, รูเดียส เรียนรู้เวทสายฟ้า, เรื่องบนเตียงของรูเดียส ซิลฟี่ ร็อกซี่ (3P), งานวันเกิดน้องสาว, งานแต่งร็อกซี่, งานแต่งของคลิฟฟ์และเอลินาลิเซ, เพอร์เซน่า ชนะ ริเนีย ในการแข่งขัน ได้กลับบ้านเป็นผู้นำหมู่บ้าน, นานะโฮชิ กำลังพัฒนาวงแหวนเวทเพื่อกลับโลกเดิม เรียกแตงโมจากโลกเดิมมาได้ และพาพวกรูเดียสไปพบกับ เพอร์กิอุส โดลา วีรบุรุษจากเผ่ามังกร ผู้เคยจัดการเทพมารลาพลัส เพื่อปรึกษาวิธีทำให้แม่เขากลับมามีสติ

บทที่ 15: ภาคอัญเชิญ
LN : เล่ม 14

ระหว่างเดินทางไปปราสาทลอยฟ้า นานะโฮชิ ป่วย พวกลูเดียสจึงต้องตามหา คาราคิชิ เพื่อรักษา ทำให้ได้พบราชาอสูร อาโทเฟ ต้องเอาชนะเธอ ก่อนพบ เพอร์กิอุส และรักษานานะโฮชิ

เมื่อกลับบ้าน รูเดียสได้พบตัวเขาในอนาคต (อายุ 68 ปี, จากปี 475) ได้เตือนถึงความตายของร็อกซี่ จากโรคระบาดที่มาจากหนูที่หลุดออกมาจากห้องใต้ดิน, ซิลฟี่ตายจากการลอบสังหารเจ้าหญิง, ครอบครัวโดนคนจากศาสนจักรมิลิสฆ่า และคนอื่นๆ ใกล้ตัวรูเดียสจะตาย ซึ่งทั้งหมดเป็นแผนของเทพมนุษย์ ทำให้เขาในอนาคตหมกมุ่นกับการล้างแค้น แต่ชั่วชีวิตเขาไม่ยาวนานพอที่จะหาวิธีฆ่าเทพมนุษย์ จึงใช้เวทย้อนเวลามาบอกตนเองอดีต แต่ผลจากเวททำให้เขาเสียอวัยวะไปหลายส่วน จนใกล้ตาย

ก่อนสิ้นใจ รูเดียสในอนาคตได้มอบบันทึกเหตุการณ์ให้ ขอให้ช่วย นานะโฮชิ, เขียนจดหมายขอโทษ เอริส และ ระวัง เทพมนุษย์

บทที่ 16: ภาคเทพมนุษย์
LN : เล่ม 15

เทพมนุษย์บอกแผนต่อรูเดียส อธิบายเรื่องเทพมังกร ออสเตด และผู้สืบเชื้อสายของรูเดียส จะทำให้เขาตาย รูเดียสสัญญาที่จะฆ่าเทพมังกรเพื่อให้เทพมนุษย์พอใจ

เขาส่งจดหมายให้เอริสเพื่อขอความร่วมมือ ด้านซาโนบาและคริฟช่วยสร้างเกราะเวทมนตร์ให้เขา หลังร่วมต่อสู้กับเทพมังกรอีกครั้ง และพบความพ่ายแพ้ แต่เทพเข้าใจปัญหาอนาคตของรูเดียสที่ครอบครัวจะโดนฆ่าหมด เห็นโอกาสที่จะสู้กับเทพมนุษย์ จึงให้รูเดียสเลือกแล้วยอมเป็นลูกน้องตน

รูเดียสกลับบ้านพร้อมเอริส รับเธอเป็นภรรยาคนที่ 3

บทที่ 17: ภาคอาณาจักร
LN : เล่ม 16

เทพมังกรช่วยรูเดียสวางแผน เขาให้สนับสนุน อาเรียล ขึ้นเป็นราชินีคนต่อไปเพื่อขัดขวางเทพมนุษย์ และ ให้อัญเชิญอสูรรับใช้ที่แข็งแกร่งเพื่อปกป้องครอบครัว เขาอัญเชิญสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ตั้งชื่อว่า ลีโอ

* ช่วงพบเทพมังกรจะพูดถึงเรื่องในลูปที่ไม่มีรูเดียส ว่า ลุค และภรรยาเอริส จะช่วยปกป้องเจ้าหญิง ต่างจากลูปนี้ที่เอริสแต่งงานกับรูเดียส ทำให้รูเดียสเริ่มถามเรื่องคนอื่น เช่น ร็อกซี่และซิลฟี่ จะได้พบกันและออกเดินทางด้วยกันโดยไม่แต่งงานกับใคร และมีการถามลักษณะนี้แทรกในเรื่องเป็นบางครั้ง

เพรุกิส ทดสอบเจ้าหญิงอาเรียลให้ตอบคำถามเพื่อที่จะสนับสนุนเธอเป็นผู้ปกครอง รูเดียสช่วยให้เธอตอบคำตอบที่ถูกใจได้ ก่อนจะออกเดินทางไปอาณาจักรอัสรา

บทที่ 18: ภาคอาณาจักรอัสรา
LN : เล่ม 17

รูเดียสติดต่อกับพวกกลุ่มอาชญากรอัสรา เพื่อเข้าไปที่อาณาจักร และช่วยให้เจ้าหญิง อาเรียล สามารถขึ้นครองราชย์ได้สำเร็จ มีการถูกขวางโดยพวกนักดาบที่เทพมนุษย์ส่งมา แต่สามารถป้องกันได้สำเร็จ ซิลฟี่ ถอนตัวจากการเป็นอัศวินของอาเรียล

เทพมังกรเผยว่า เขาอยู่ในไทม์ลูปที่ไม่รู้จบจนกว่าเทพมนุษย์จะตาย รูเดียสที่เห็นความอ่อนแอของตน จึงเริ่มฝึกจริงจังอีกครั้ง

บทที่ 19: ภาคผู้ช่วย
LN : เล่ม 18

ในปี 426 ร็อกซี่ คลอดลูกสาวคนแรก ลาล่า เกรย์แรท และ เอริส กำลังตั้งท้อง ด้านคลิฟและเอลินาลิเซ ได้มีลูกด้วยกัน ชื่อ ไคลฟ์ กริมมัวร์ (Clive)

ในปี 427 ด้าน ริเนีย ที่กลายเป็นทาส ได้รับการช่วยเหลือจาก เอริส และ รูเดียส ด้านหนี้สิน ริเนีย ต้องทำงานชดใช้ และช่วยพวกไอช่าในการสร้างกำไรให้กับบริษัท จน ได้รับแจ้งให้ตามหาสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ รูเดียส จึงเดินทางไปบ้านเกิดเธอเพื่อเจรจาขอใหั ลีโอ ได้อยู่กับเขา ด้าน ริเนีย ได้กลับไปอยู่กับพวก เพอร์เซน่า

ด้าน ซาโนบา ได้รับจดหมายจาก แพ็ค ผู้ที่เพิ่งยึดอำนาจ แล้วครองบัลลังค์ของอาณาจักรซีลอน และสั่งใหซาโนบากลับมา

mushoku tensei v13-18
นิยายเล่ม 13-18 (เทียบเท่า เว็บบทที่ 14-19)

บทที่ 20: ภาคซาโนบา
LN : เล่ม 19

การที่ซาโนบาถูกเรียกตัวไป ผิดจากบันทึกของรูเดียสในอนาคต ทำให้เชื่อว่าเทพมนุษย์วางแผนบางอย่าง ทำให้รูเดียสและร็อกซี่ต้องตามซาโนบาไปเพื่อให้มั่นใจว่าเขาจะไม่ถูกฆ่า แล้วเฝ้าที่ป้อมปราการ

หลังป้องกันการบุกรุกของการก่อกบฎได้สำเร็จ ราชาแพ็ค กดดันจากการถูกทรยศและปัญหาอื่น จึงตัดสินใจกระโดดปราสาทปลิดชีพตัวเอง (ราชินีคลอดลูกในภายหลัง)

ความตายของราชา ทำให้การจัดตั้งประเทศสาธารณรัฐที่ล้มเหลว อนาคตถูกเปลี่ยนแปลง ทำให้เทพมังกรไม่สามารถคาดเดาการเกิดของ เทพมารลาพลัส ได้อีก รูเดียสจึงวางแผนที่จะตั้งกองทัพเพื่อรับมือเทพปีศาจที่จะถือกำเนิดอีกครั้งใน 80 ปีข้างหน้า

บทที่ 20.5: บทแทรก
LN : เล่ม 20 (ครึ่งแรก)

เหตุการณ์ย่อยๆ ช่วงปี 427-428

  • รูเดียส ใช้บริษัทฟิกเกอร์ที่สร้างขึ้นเพื่อกระจายข่าวเกี่ยวกับเทพมาร ลาพลัส
  • ปี 427 เอริสให้กำเนิดลูกคนแรก อาร์ส เกรย์แรท
  • ปี 427 ซาโนบา และคลิฟ เรียนจบ, ปี 428 รูเดียส เรียนจบ
  • ปาร์ตี้ของนอร์นและไอชา

สุดท้าย คลิฟกลับไปทวีปมิลิส ซึ่ง เซนิท มีเหตุต้องเดินทางไปที่นั่น พวกรูเดียสจึงตามไปด้วย

บทที่ 21: ภาคคลิฟ
LN : เล่ม 20(ครึ่งหลัง)-เล่ม 21

ปี 428 แคลร์ แม่ของเซนิท ต้องการให้เธอแต่งงานกับชายอื่น ทำให้รูเดียสประท้วงยายของตน จนตัดขาดจากตระกูลลาเทเรีย เขาได้ทราบว่าในทวีปมิลิสแบ่งศาสนาเป็น 2 ฝ่าย มีพระสันตปาปาที่ยอมรับปีศาจ และ พระคาร์ดินัลที่เกลียดพวกปีศาจ

รูเดียสจะตั้งบริษัทสาขาที่นี่ ในขณะที่แคลร์พยายามจับกุมเซนิทโดยใช้กีส มีการติดต่อน้า เทเรซ่า เพื่อช่วยในการเจรจา จน คาร์ดินัลตั้งใจจัดการรูเดียส เขาจึงต้องปกป้องครอบครัว และพยายามให้แก้ปัญหาจากยายของเขา ที่ตั้งใจจะช่วยเซนิท หลังจบปัญหา เซนิท สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติกับครอบครัวของเธอ

กีส เผยตัวตนว่าเป็นพวกของเทพมนุษย์ และตั้งใจสร้างกองทัพเพื่อฆ่า รูเดียส

บทที่ 22: ภาคองค์กร
LN : เล่ม 22-23

รูเดียสออกเดินทางทั่วโลก เพื่อผูกมิตรกับคนในประเทศต่างๆ และต่อต้านฝ่ายของ กีส ทำให้เขากลายเป็นสนิทกับผู้นำของหลายเผ่าและหลายประเทศ

ปี 429 ซิลฟี่ ให้กำเนิดลูกชายผมเขียว ซิกฮาร์ด เกรย์แรท สร้างความกังวล จนทราบว่าไม่ได้เป็นร่างจุติของเทพมาร ลาพลัส ด้านวีรบุรุษ เพอร์กิอุส ตั้งอีกชื่อให้ว่า ซาลาดิน

หลังพัฒนามาหลายปี นานะโฮชิ สร้างวงเวทกลับญี่ปุ่นได้สำเร็จ แต่การทดสอบล้มเหลว ตั้งสมมุติฐานว่าอาจเกี่ยวข้องกับมิโกะและเพื่อนชายของเธอที่สร้างมิติเวลาเพิ่มขึ้นมา ทำให้เธอติดในลูปซ้อน ไม่สามารถออกไปได้ เธอตั้งใจหยุดเวลาไปอีกสัก 50-80 ปี เพื่อรอให้พ้นจากลูปของเวลา (ดูเพิ่มเติมใน Prologue Zero ในช่วงท้ายตอนจบ)

รูเดียสได้พบ คิชิริกะ ที่ช่วยบอกตำแหน่งของ กีส ที่อาณาจักรเบการิต

บทที่ 23: บทศึกตัดสิน
LN : เล่ม 24-25

พวกรูเดียส มุ่งหน้าไปหากีส แล้วตามหา รุยเจิร์ด ช่วย และเผ่าสเปิร์ด ที่ถูกทำให้ติดเชื้อโรคและกำลังโดนรุกราน พวกรูเดียสไปช่วยได้ทันและรักษาพวกเขา

มีการต่อสู้หลายศึก เช่น คัลแมนรุ่น 2 ปะทะรุ่น 3

จีโน่ บลิตซ์ ต้องการแต่งงานกับ นีน่า ลูกสาวเทพดาบ กัล ฟาริออน จึงเอาชนะและสังหารเทพดาบคนปัจจุบัน เขาได้เป็นอันดับ 6 ของขั้วอำนาจ (และแต่งงานกับนีน่าในภายหลัง)

สุดท้าย เทพมังกร ออสเตด เอาชนะดาบเทพอุดร อเล็กซานเดอร์ คาลมัน บังคับให้เป็นลูกน้องตน ทำให้อันดับ 7 ของขั้วมหาอำนาจว่าง “บึงโคลน รูเดียส” จึงกลายเป็นอันดับ 7 ของขั้วมหาอำนาจบนโลก

หลังจบปัญหา เทพมนุษย์ ไม่สามารถก่อปัญหาให้ครอบครัวเขาได้อีก เทพมังกรจะสะสมพลังมานา เพื่อรับมือกับพวกเทพมนุษย์และเทพมารในอนาคต ด้านรูเดียสได้เดินทางกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านร่วมกับครอบครัวตน

mushoku tensei v19-24
นิยายเล่ม 19-24 (เทียบเท่า เว็บบทที่ 20-ครึ่งแรกของบท 23)

บทสรุป

  • WN: บท 24 / LN: 26
  • รูดี้ อายุ 34-74 ปี, ปีมังกรเกราะที่ 441-481

บทที่ 24: บทสรุป
LN : เล่ม 26 (เล่มจบ)

รูเดียสใช้ชีวิตอย่างสงบ กล่าวถึงวัยที่เขาอายุ 34 ปี (10 ปีหลังบทก่อน) ที่แตกต่างจากชาติก่อน เต็มไปด้วยความสุข ล้อมรอบไปด้วยครอบครัวและมิตรสหาย

เรื่องราวจบลง เมื่อรูเดียสตายตอนอายุ 74 ปี มีผู้ร่วมงานศพเขามากมาย เรื่องราวกลายเป็นที่เล่าขานผ่านบันทึกหนังสือเรื่องราวของ รูเดียส เกรย์แรท

ในโลกหลังความตาย รูเดียสได้คุยกับเทพมนุษย์เป็นครั้งสุดท้าย บรรยายถึงความพอใจกับชีวิตตลอด 74 ปีของเขา ก่อนสติเขาจะเลือนลาง


บทส่งท้าย : Prologue Zero (จุดเริ่มต้นของเรื่องราว)

ในอีกไทม์ไลน์ ช่วงปีมังกรเกราะที่ 500 โลกที่เกิดสงครามครั้งใหญ่และอัญเชิญคนต่างโลกมาช่วย มิโกะสาว (ริเรีย) มีพลังย้อนเวลาได้ 24 ชั่วโมง ได้พบหนุ่มจากต่างโลก อาคิโตะ เพื่อนของนานะโฮชิ ที่ถูกเชิญมาช่วยสงคราม เขาทำดีกับเธอ จนตกหลุมรักเขา แต่ อาคิโตะ ได้ตายในสงคราม พลังเธอช่วยไม่ทัน

เธอยอมสละทุกอย่างเพื่อโอกาสที่จะได้อยู่กับ อาคิโตะ อีกครั้ง ได้รับพลังเปลี่ยนแปลงอดีตไปจากเดิม

  • ปี 407 เป็นต้นเหตุให้ดวงวิญญาณชาวญี่ปุ่นที่ใกล้กับอาคิโตะ ถือกำเนิดในร่างของรูเดียส
  • ปี 417 เกิด “ภัยพิบัติเวทมนต์” อัญเชิญวิญญาณอีกดวง คือ นานะโฮชิ มาที่โลก

โลกได้เปลี่ยนไปจากเดิม หลังรูเดียสสิ้นอายุขัยช่วงเวลาหนึ่ง มิโกะสาวได้เกิดใหม่ในภพสุดท้าย


ไทม์ไลน์เหตุการณ์สำคัญในช่วงหลังอายุ 34-74 ปี

* บางอีเวนต์ไม่มีในนิยายเว็บภาคหลัก เป็นบทเสริมที่เขียนแยกออกมา [Source]

ปี 431

  • ลิลลี่ เกิด (ลูกสาว, ลูกคนที่ 2 ของร็อกซี่)
  • คริสติน่า เกิด (ลูกสาว, ลูกคนที่ 2 ของเอริส)
  • รุยเจิร์ด แต่งงานกับ นอร์น (18 ปี)

ปี 432: รุยเซเลีย เกิด (ลูกสาวของ รุยเจิร์ด – นอร์น)
* ในลูปส่วนใหญ่ที่ไม่มีรูเดียส ทั้งสองจะมีชะตาได้พบรัก รุยเจิร์ดจะบังเอิญได้ช่วยนอร์น ก่อนแต่งงานกัน ซึ่ง รุยเซเลีย จะเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ช่วยสู้กับลาเพลซ

ปี 433: คาลมันที่ 3 รับ ซิกฮาร์ดเป็นศิษย์

ปี 439: ไอช่า (26 ปี) และ อาร์ส (12 ปี) เริ่มมีความสัมพันธ์กัน (เป็นบทเสริมที่ผู้แต่งลบไป แต่พูดถึงบ่อยครั้ง)

ปี 441: รูเดียส (34 ปี) มองเห็นอนาคตที่ผู้สืบเชื้อสายเขา จะเป็นผู้ผนึกเทพมนุษย์ (ไม่ระบุว่าใคร)

ปี 442: ลูซี่ (19 ปี) หมั้นหมายกับ ไคลฟ์ (19 ปี)

ปี 447: ซิกฮาร์ด เดินทางไปช่วยงานเจ้าชาย แพ็ค Jr.

ปี 448: คริสติน่า (17 ปี) หมั้นหมายกับ เจ้าชาย เอ็ดเวิร์ด (ลูกของราชินี อาเรียล)

ปี 459: เซนิท ตาย (69 ปี)

ปี 46x: ซิกฮาร์ด ชนะเทพแห่งความตาย แรนดอล์ฟ ขึ้นเป็นอันดับ 5 ของ 7 ขั้วอำนาจของโลก

ปี 479: เอริส ตาย (74 ปี)

ปี 481: รูเดียส ตาย (74 ปี)

* ซิลฟิเอ็ต, ร็อกซี่ อายุยาวนานเพราะมีเชื้อสายเผ่าอื่น ไม่ระบุว่าตายในปีไหน

สรุปทายาทของรูเดียส

ปี
ซิลฟีเอ็ตร็อกซี่เอริส
423ลูซี่ (ลูกสาว)
426ลาล่า (ลูกสาว)
427อาร์ส (ลูกชาย)
429ซิกฮาร์ด (ลูกชาย)
431ลิลลี่ (ลูกสาว)คริสติน่า (ลูกสาว)

 

บทของลูก

  • ลูซี่ ภายหลังแต่งงานกับ ไคลฟ์, ตอนเด็กสนิทกับ ออสเตด มากกว่าคนอื่น
  • ซิกฮาร์ด มีบทแยก การฝึกฝนและผจญภัย ชนะเทพแห่งความตาย จนขึ้นเป็นอันดับ 5 ขั้วอำนาจของโลก
  • ลาล่า ผูกพันธ์กับสัตว์เทพ ลีโอ ออกเดินทางร่วมกัน โดยอนาคตจะเป็นผู้กอบกู้ของชนสัตว์ป่า เดโดรูเรีย (ไม่ระบุในเรื่อง แต่เชื่อกันว่า ลาล่า จะเป็นผู้ผนึกเทพมนุษย์หรือมีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเหตุผลที่เทพมนุษย์รีบกำจัดร็อกซี่ในไทม์ไลน์อื่นก่อนจะมีลูก ทั้งไม่ให้ไปช่วยที่ดันเจี้ยนวาร์ป และพยายามให้ตายจากโรคระบาด)
  • ลิลลี่ ช่วยงานที่บริษัทซาโนบา
  • อาร์ส เคยมีบทที่สนิทกับน้าตน (ไอชา) แต่เป็นบทที่ผู้แต่งลบไป
  • คริสติน่า เป็นคู่รักกับ เจ้าชายผู้เป็นบุตรชายของราชินีอาเรียล

บทความนี้ อาจมีการแก้ไข และเพิ่มข้อมูลในภายหลัง / อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามแหล่งอ้างอิง

อ้างอิงข้อมูล: Web Novel, Wikipedia, Wikia